Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Bệnh bạch biến và những điều cần biết

Bệnh bach bien chiếm 1-2% dân số, và có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới, nhưng hay gặp nhất ở tuổi thanh niên. Đây là một bệnh không gây ảnh hưởng , phiền phức gì tới các hoạt động thường ngày của người bệnh. Bệnh chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt thẩm mỹ.

1. Bệnh bach bien là bệnh như thế nào?

Bach bien là một loại bệnh do một số tế bào sắc tố trong da bị hư khiến làn da mất đi sắc tố melamin so đó làm da biến thành màu trắng hoặc nổi đốm trắng và có khi ảnh hưởng tới những vùng như lông, tóc. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. (Theo Wikipedia  Việt)

2. Nguyên nhân gây bệnh bach bien

Vì cơ chế sinh bệnh bạch biến rất phức tạp nên hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh bach bien vẫn chưa được rõ. Nhưng có một số yếu tố sau:
+ Do quá căng thẳng với nhiều lý do như: công việc không thuận lợi,thảm họa, mất người thân, căng thẳng tinh thần, xúc động mạnh, chấn thương thể chất như phẫu thuật, tai nạn, mang thai...
+Tác tác nhân hóa học như phenol, catfechin, thiol
+Những người mắc một số bệnh khác như rối loạn chức năng tuyến giáp, rối loạn chức năng gan, thiếu máu ác tính, viêm màng não vô khuẩn, đái tháo đường... có thể dễ dẫn tới bệnh bạch biến
+Do quá trình tự miễn làm phá hủy các tế bào sinh sắc tố (tế bào sắc tố)
+ Cơ chế tự phá hủy enzym và rối loạn hoạt động thần kinh
+Yếu tố di truyền có thể đóng vai trò khá quan trọng vì khoảng 30% bệnh nhân bach bien có người thân trong gia đình

3. Những biểu hiện của bệnh

 Những điều cần biết về bệnh  bach bien
Ảnh mình họa bệnh bach bien

Biểu hiện đặc trưng của người bị bệnh bach bien là những đốm, đám tròn mất sắc tố trên da. Những đốm này lúc đầu chỉ là những chấm trắng, sau đó lan rộng và có thể liên kết với nhau tạo thành những đám rộng. Ngoài ra thì lông và tóc ở những vùng da bị bệnh đó cũng sẽ chuyển sáng màu trắng. Vùng da bị bệnh không bị bong, tróc vảy như những bệnh về da khác. Người dùng vẫn có cảm giác bình thường.
Những vị trí thường gặp là mu bàn tay, cổ tay, cẳng tay, lưng, cổ...Vùng niêm mạc, lòng bàn tay và lòng bàn chân sẽ không bị. Những dấu vết của bệnh bach bien có thể tồn tại, lan rộng, cũng có khi sẽ không phát triển mà chỉ vậy, cũng có trường hợp tự thu nhỏ lại.Vì đây là một bệnh chưa có thuốc gì có thể chữa trị hoàn toàn nên bệnh có thể sẽ theo người bệnh đến suốt đời.


4. Cách điều trị


Cho đến nay chưa có thuốc nào có thể trị hoàn toàn loại bệnh này. Chỉ có một số phương pháp trị tạm thời vẫn thường được áp dụng như:
+Sử dụng thuốc làm tăng nhạy cảm với ánh sáng kết hợp với với chiếu tia cự tím, có thể là tắm nắng
+Bôi corticoid làm tăng cường miễn dịch.
+Phẫu thuật da: ghép da, cắt bỏ vùng da bị tổn thương
+Cố gắng sống thoải mái, không bị căng thẳng.
+Có thể dùng kem hóa trang bôi vào vùng da bị mất sắc tố

Ngoài những phương pháp trên, trong dân gian có một số bài thuốc có thể làm giảm mức độ phát triển của bệnh bach bien mà chúng ta có thể áp dụng.

Vì đây là một bệnh rất dễ mắc những lại khó chữa và cần quá trình điều trị rất dài. Nên bệnh nhân phải kiên trì, không nên quá lo lắng vì như vậy sẽ chỉ khiến bệnh nặng thêm và hiệu quả điều trị không cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét