Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Điều trị bệnh suy tuyến giáp trạng

Benh suy tuyen giap các hormon sản xuất ra quá ít nội tiết tố, không đủ đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm sẽ dẫn đến các rối loạn về chuyển hóa, các bệnh tim mạch, nội tiết, tâm thần. Hậu quả của benh suy tuyen giap là các rối làm suy giảm sức khỏe và chất lượng sống.

Theo ước tính, số người già bị benh suy tuyen giap chiếm từ 5 – 20% ở nữ giới và từ 3 – 8% ở nam. Con số này gia tăng theo độ tuổi và trong nhiều trường hợp, suy tuyến giáp bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý chung chung như suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh hoặc không có điều kiện xét nghiệm để xác định một cách rõ ràng các mức độ của benh suy tuyen giap.


Triệu chứng của benh suy tuyen giap

Các dấu hiệu và triệu chứng của benh suy tuyen giap khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của thiếu hụt hormone. Nhưng nói chung, bệnh phát triển khá chậm, thường là trong một số năm.


Lúc đầu, chúng ta chỉ có thể nhận thấy các triệu chứng của suy giáp, chẳng hạn như mệt mỏi và chậm chạp. Nhưng khi sự trao đổi chất  tiếp tục chậm, có thể phát triển các dấu hiệu và triệu chứng rõ ràng hơn. Dấu hiệu và triệu chứng benh suy tuyen giap có thể bao gồm: Mệt mỏi, Tình trạng trì trệ, Tăng nhạy cảm với cảm lạnh, Táo bón, Khô da, Khuôn mặt sưng húp, Khàn giọng nói, Mức độ cholesterol trong máu tăng cao, Tăng cân không rõ nguyên nhân, Cơ bắp đau nhức, đau và cứng khớp,Đau, tê cứng hoặc sưng các khớp xương, Cơ yếu, Giòn móng tay và tóc, Trầm cảm.

Nguyên nhân gây benh suy tuyen giap

Benh suy tuyen giap là tình trạng rất thông thường. Người ta ước tính có 3- 5% dân số có suy giáp. Nó thường ở nữ hơn nam và tỉ lệ gia tăng với tuổi. Dưới đây là một số nguyên nhân thông thường của benh suy tuyen giap ở người lớn và phân tích những trường hợp này:

+ Viêm giáp Hashimoto 
+ Phá hủy tuyến giáp sau dùng iod phóng xạ hoặc phẫu thuật
+ Bệnh tuyến yên và vùng hạ đồi
+ Chấn thương tuyến yên có thể xảy ra sau phẫu thuật não hoặc nếu có giảm tưới máu đến vùng này
+ Thuốc
+ Thiếu iod nặng
+Viêm giáp bạch huyết sau cường giáp

Điều trị benh suy tuyen giap

Với những bệnh nhân có thiếu hụt hormon (có suy giáp) sẽ được điều trị thay thế bằng hormon giáp tổng hợp, thuốc có cấu trúc và tác dụng giống hệt hormon tự nhiên do tuyến giáp sản xuất ra.
Thường sau khi điều trị benh suy tuyen giap một thời gian ngắn, bệnh nhân sẽ thấy đỡ mệt nhưng để cải thiện hoàn toàn các triệu chứng cũng như kết quả xét nghiệm (T4, TSH, cholesterol…) về bình thường thì phải mất 3 – 6 tháng.

Điều chỉnh liều thuốc: Một khi đã bị benh suy tuyen giap,  các bệnh nhân benh suy tuyen giap Hashimoto cần điều trị hormon thay thế suốt đời. Để đảm bảo liều thuốc có tác dụng thì bệnh nhân cần được xét nghiệm đánh giá thường xuyên, có thể là hàng tháng trong thời gian đầu cho đến khi xác định được liều thích hợp và sau đó là hàng năm. Dùng liều thuốc thyroxin cao hoặc thấp quá đều không tốt, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Thường các bệnh nhân bắt đầu dùng liều thấp rồi tăng dần dựa trên kết quả xét nghiệm. Mục tiêu và cũng là chỉ số điều chỉnh liều thyroxin là TSH máu, tốt nhất là ở mức 0,5 – 2,5 U/l. Bệnh nhân cần nhớ là không nên uống thuốc vào buổi sáng ngày đi khám để xét nghiệm được chính xác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét